หน่วยบริหารนวัตกรรมการวิจัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Research Innovation Management Unit SDU

 ข้าวแต๋นซอสต้มยำกุ้งข้าวหอม

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา

ข้าวแต๋นมีส่วนผสมคือ ข้าวสาร แตงโม งา เกลือ น้ำตาลปี๊บ น้ำอ้อยผง และน้ำมันพืช วิธีการทำคือ นำแตงโมมาคั้นเอาแต่น้ำแล้วนำไปผสมน้ำเปล่า ใส่เกลือ งา
คนให้เข้ากัน เก็บใส่ภาชนะไว้ นำข้าวเหนียวมาแช่น้ำ 1 คืน นึ่งให้สุก พักให้เย็นแล้วนำมาคลุกกับน้ำแตงโมที่เตรียมไว้แล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที นำไปกดลงในพิมพ์ให้แน่นพอสมควร นำข้าวออกจากพิมพ์ วางบนตะแกรง แล้วนำไปตากแดด เมื่อแห้งแล้วนำลงทอดในน้ำมัน ข้าวแต๋นจะลอยขึ้น ให้ตักออก นำมาวางบนตะแกรง เพื่อสะเด็ดน้ำมันและพักไว้ให้เย็น นำน้ำตาลปี๊บไปเคี่ยวกับไฟ พักไว้ให้เย็นพอประมาณ แล้วนำมาหยดลงบนข้าว ใช้ถุงพลาสติกสำหรับใส่อาหาร

ก่อนหน้านี้ อาหารชนิดนี้มีรสจืด มีขายในท้องตลาดทั่วไป ซึ่งพบได้กับทุกท้องที่ในภาคเหนือ และภาคอื่นๆ และพัฒนาสูตรอาหารที่ผสมผสานเอาเอกลักษณ์ของไทยมาไว้ที่เดียวกันคือ ซอสต้มยำกุ้งข้าวหอม ที่รับประทานกับข้าวแต๋น แล้วมีรสชาติที่อร่อยอย่างลงตัว ทำให้น่าสนใจและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพิ่มความหลากหลายของอาหารและเพิ่มมูลค่าของสินค้า

 บทสรุปเทคโนโลยี

ข้าวแต๋นซอสต้มยำกุ้งข้าวหอมที่ประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิหุงสุก กุ้งขาว ผักชี ข่า ใบมะกรูด มะเขือเทศ ตะไคร้ พริกต้มยำ มะนาว พริกขี้หนู เนยชนิดจืด น้ำซุปไก่และไขมันจากพืช

 จุดเด่นของเทคโนโลยี

วัตถุประสงค์ของการประดิษฐ์นี้คือ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย ตอบสนองความต้องการของคนที่ใส่ใจต่อสุขภาพและสามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ด้านอุตสาหกรรมอาหารได้ โดยใส่ซอสต้มยำกุ้งข้าวหอม ที่มีวิปปิ้งครีมจากน้ำมันถั่วเหลือง เพื่อเพิ่มความข้นเหนียวให้น้ำซอสจากการเคี่ยว

สถานภาพเบื้องต้น

เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิเพื่อการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์

 

สนใจสอบถามข้อมูล

หน่วยบริหารงานวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

295 ถ.นครราชสีมา เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300

โทรศัพท์ : 02-244-5285    

โทรสาร  : 02-244-5286

e-mail: raudusit@gmail.com

http://raudusit.ac.th

https://www.facebook.com/raudusit

Scroll to Top