หน่วยบริหารนวัตกรรมการวิจัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Research Innovation Management Unit SDU

 ขนมโมจิ ไส้ถั่วกวนเสริมลูกจาก

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา

ขนมโมจิเป็นขนมของประเทศญี่ปุ่นที่เป็นต้นตำรับ โมจิมีลักษณะแข็ง และมีรสชาติ ที่ไม่อร่อยถูกปากคนไทย จึงได้มีการดัดแปลง ขนมโมจิของไทยจะมีลักษณะเป็นทรงกลม ทำจาก แป้งสาลี นมสด นมข้น ไขมัน น้ำตาลทราย เบคกิ้งโซดา น้ำ และสารแต่งกลิ่น ผสม และนวดให้ เข้ากัน จนสามารถ ปั้นเป็นก้อนได้ นำไปห่อหุ้มไส้ต่างๆ เช่น ถั่วกวน เผือกกวน ทุเรียน ไข่เค็ม แล้วนำไปอบจนสุก ลักษณะที่ดี ส่วนที่เป็นแป้งต้องไม่ปริแตก มีสีสม่ำเสมอไม่มีจุดดำ หรือส่วนของแป้งที่ไหม้ติดอยู่ ไส้ต้องไม่ทะลุออกมาสามารถเก็บไว้ได้หลายวัน จาก (Nipa palm ) เป็นพืชตระกูลปาล์มที่มีอยู่เพียงไม่กี่ชนิดของป่าชายเลน มีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน (Rhizome) ชาวบ้านเรียกว่า หินจาก ลูกจากลักษณะคล้ายลูกชิดแต่มีขนาดใหญ่กว่าผลอ่อนอายุประมาณ 4 เดือนของจาก สามารถนำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ เพื่อทำเป็นผักดอง หรือเป็นผักแกง ส่วนผลจากอายุ
ประมาน 5-7 เดือนนั้นเนื้อในผลจาก (Endosperm) สามารถรับประทานได้โดยทำขนมหวาน นอกจากนี้ ช่อดอกอ่อนอายุประมาณ 1 เดือนสามารถนำมาทำเป็นผักจิ้มน้ำพริกโดยการลวก หรือรับประทานสด ซึ่งเป็นที่นิยมของประชาชนในท้องถิ่น

บทสรุปเทคโนโลยี

ขนมโมจิไส้ถั่วกวนเสริมลูกจาก ที่ประกอบรวมด้วย ส่วนผสมแป้ง แป้งเค้ก เบคกิ้งโซดา นมข้นหวาน  เนยสด และน้ำ ส่วนผสมไส้  ถั่วเขียวเลาะเปลือก น้ำตาลทราย  น้ำ  น้ำมันรำข้าว มะพร้าวทึนทึก เนยสด และลูกจาก

 จุดเด่นของเทคโนโลยี

ขนมโมจิไส้ถั่วกวนเสริมลูกจาก ที่พัฒนาเป็นตำรับของขนมโมจิ และลักษณะเนื้อสัมผัสที่ได้จากการเสริมลูกจากในส่วนผสมไส้ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการในผลิตภัณฑ์ขนมโมจิ จึงมีการนำลูกจากเสริมในส่วนผสมของไส้ขนมโมจิ เพื่อให้ลักษณะของขนมเป็นที่ยอมรับ และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

สถานภาพเบื้องต้น

เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิเพื่อการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์

 

สนใจสอบถามข้อมูล

หน่วยบริหารงานวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

295 ถ.นครราชสีมา เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300

โทรศัพท์ : 02-244-5285    

โทรสาร  : 02-244-5286

e-mail: raudusit@gmail.com

http://raudusit.ac.th

https://www.facebook.com/raudusit

 

Scroll to Top