หน่วยบริหารนวัตกรรมการวิจัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Research Innovation Management Unit SDU

 ขนมเปี๊ยะลูกเต๋าไส้ถั่วกวนผสมลูกจาก

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา

ขนมลูกเต๋าหรือขนมเปี๊ยะลูกเต๋า ตามรูปร่างซึ่งเป็นทรงลูกบาศก์ ขนมเปี๊ยะลูกเต๋าเป็นขนมเปี๊ยะแบบหนึ่ง มีไส้ทำด้วยถั่วทองหรือถั่วดำกวน บางทีก็ใช้เผือกกวนทำไส้แทน ห่อด้วยแป้งสาลีซึ่งนวดผสมกับ ไข่แดง น้ำตาลปี๊บ และผงฟู ปั้นเป็นรูปทรงลูกเต๋า แล้วนำไปทอดโดยใช้ไฟอ่อนๆ และใช้น้ำมันแต่น้อย ระหว่างทอดต้องหมั่นกลับขนมให้ทั่วทั้ง 6 ด้าน จาก เป็นพืชตระกูลปาล์มที่มีอยู่เพียงไม่กี่ชนิดของป่าชายเลนมี
ลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน ผลของจากมีสีน้ำตาลเข้มอยู่รวมกันเป็นกระจุกแน่น ผลเป็นรูปสามเหลี่ยมภายในมีเมล็ดเดียว เนื้อ คล้ายมะพร้าวเช่นกันซึ่งเป็นเยื่อสีขาว ใส นุ่ม มีรสหวาน นิยมรับประทานเป็นของหวานเรียก ลูกจาก ขนมเปี๊ยะลูกเต๋า จะแยกเป็นสองส่วนคือ เปลือกแป้ง และตัวไส้ เปลือกของแป้งขนมเปี๊ยะจะนิ่ม ลักษณะที่ดีของขนมเปี๊ยะลูกเต๋าไส้ต้องมีความหวานพอดี มีอัตราส่วนที่เหมาะสม ระหว่างแป้งและไส้ โดยจะมีส่วนของไส้มากกว่าส่วนของแป้ง เปลือกของขนมไม่ฉีกขาด หรือร่วนจนเกินไป แป้งจะต้องมีความนุ่ม สีของขนมมีสีน้ำตาลพอดี ไม่อ่อนหรือเข้มเกินไป มีรูปทรงที่สวยงามตามลักษณะของขนม

 บทสรุปเทคโนโลยี

ขนมเปี๊ยะลูกเต๋าไส้ถั่วกวนผสมลูกจาก ที่ประกอบรวมด้วย ส่วนผสมแป้ง แป้งอเนกประสงค์ แบะแซ น้ำตาลปี๊บ ไข่ไก่ น้ำมันหมู เบคกิ้งโซดา และน้ำ ส่วนผสมไส้ถั่วเขียวนึ่งสุกบดละเอียดลูกจากแช่แข็งปั่นละเอียด น้ำตาลทราย น้ำ แบะแซ และน้ำมันหมู เป็นขนมขนมเปี๊ยะลูกเต๋าที่มีการนำลูกจากมาทดแทนถั่วเขียวเลาะเปลือกในไส้ของขนมเปี๊ยะลูกเต๋า

จุดเด่นของเทคโนโลยี

ขนมเปี๊ยะลูกเต๋าไส้ถั่วกวนผสมลูกจาก ที่มีการพัฒนา โดยการนำลูกจากมาทดแทนถั่วเขียวเลาะเปลือกในไส้ของขนมเปี๊ยะลูกเต๋า แล้วนำมาทดสอบคุณภาพ และการยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับลูกจาก และสร้างความหลากหลายให้ผลิตภัณฑ์

สถานภาพเบื้องต้น

เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิเพื่อการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์

 

สนใจสอบถามข้อมูล

หน่วยบริหารนวัตกรรมการวิจัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

295 ถ.นครราชสีมา เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300

โทรศัพท์ : 02-244-5285    

โทรสาร  : 02-244-5286

e-mail: rimu@dusit.ac.th

http://www.rau.dusit.ac.th

https://www.facebook.com/RIMUDUSIT

Scroll to Top