หน่วยบริหารนวัตกรรมการวิจัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Research Innovation Management Unit SDU

 ปั้นขลิบทอดไส้น้ำพริกเผาปลาสลิด

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา

ปั้นสิบทอดหรือปั้นขลิบทอด เป็นอาหารว่างตั้งแต่สมัยโบราณ มีลักษณะรูปร่างคล้ายกะหรี่ปั๊บ แตกต่างกันที่ปั้นขลิบมีขนาดเล็กกว่าและไม่มีลวดลาย นิยมทำ
ไส้หมู ซึ่งไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่ต้องการบริโภคเพื่อสุขภาพ ดังนั้นการทำปั้นขลิบทอดไส้ปลา จะทำให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้คุณค่าทางโภชนาการด้วย เนื่องจากปลาเพราะมีโปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โดยปลาแต่ละชนิดจะมีปริมาณโปรตีน
ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ด้อยไปกว่าเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ เลย ส่วนน้ำพริกเผา เป็นการเพิ่มรสชาติของปั้นขลิบและเป็นการช่วยลดความคาวของเนื้อปลาอีกด้วย การพัฒนาตำรับอาหารจากปลาสลิดเพื่อความแปลกใหม่ โดยเลือกศึกษากับอาหารประเภทของว่าง คือ ปั้นขลิบทอดไส้น้ำพริกเผาปลาสลิด และเพื่อให้เข้ากับสมัยนิยมจึงพัฒนาเป็น ปั้นขลิบทอด นำมาพัฒนา ดัดแปลงเป็นปลาสลิด ซึ่งหาได้ง่าย
ในจังหวัดสุพรรณบุรี

 บทสรุปเทคโนโลยี

ปั้นขลิบทอดไส้น้ำพริกเผาปลาสลิด โดยแผ่นแป้งปั้นขลิบ มีส่วนประกอบ ได้แก่ แป้งสาลี แป้งข้าว เกลือ น้ำตาลทราย น้ำมันพืช ไข่ไก่ และน้ำปูนใส ตัวไส้น้ำพริกเผาปลาสลิด มีส่วนประกอบ ได้แก่ เนื้อปลาสลิด พริกแห้งเม็ดใหญ่ กระเทียมเจียว หอมแดงเจียว กุ้งแห้งป่น น้ำมะขามเปียก น้ำปลา กะปิน้ำตาลปี๊บ น้ำมันพืชและเกลือป่น

จุดเด่นของเทคโนโลยี

การพัฒนาสูตรปั้นขลิบทอดไส้น้ำพริกเผาปลาสลิดที่มีสารอาหารและคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะมีโปรตีน และไขมันไม่อิ่มตัว ทำให้มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการของคนที่ใส่ใจต่อสุขภาพ สามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารได้


สถานภาพเบื้องต้น

เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิเพื่อการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์

 

สนใจสอบถามข้อมูล

หน่วยบริหารงานวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

295 ถ.นครราชสีมา เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300

โทรศัพท์ : 02-244-5285    

โทรสาร  : 02-244-5286

e-mail: raudusit@gmail.com

http://raudusit.ac.th

https://www.facebook.com/raudusit

Scroll to Top